AIS – GC ดึงพลังคนรุ่นใหม่ สร้างโลกที่น่าอยู่ กับภารกิจ Green University “ทิ้ง เทิร์น ให้โลกจำ Upvel 2”รวมพลาสติกใช้แล้วและขยะอิเล็กทรอนิกส์เข้าสู่กระบวนการได้กว่า 1 ล้านชิ้น

AIS และ GC ประกาศความสำเร็จในภารกิจปลุกพลังคนรุ่นใหม่กับโครงการ Green University “ทิ้ง เทิร์น ให้โลกจำ Upvel 2” ซึ่งจัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมของน้องๆ นิสิต นักศึกษา และคนรุ่นใหม่ในการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมรวมถึงความเข้าใจในการจัดการขยะทั้งขยะพลาสติกและขยะอิเล็กทรอนิกส์

 

ซึ่งในปีนี้มีนิสิต นักศึกษา จากทั่วประเทศเข้าร่วมถึง 42 มหาวิทยาลัย โดยสามารถรวบรวมได้มากกว่า 1,058,634 ชิ้น ภายในระยะเวลา 2 เดือนจากการเก็บขยะพลาสติกใช้แล้วผ่าน GC YOUเทิร์น และขยะอิเล็กทรอนิกส์ ผ่านแอปพลิเคชัน AIS E-Waste+ ซึ่งในปีนี้ มหาวิทยาลัยนเรศวร ได้โชว์ความกรีน เก็บขยะทั้ง 2 ประเภทได้เยอะสุด คว้าแชมป์ไปได้สำเร็จ

นอกจากนี้ภายใต้โครงการ Green University “ทิ้ง เทิร์น ให้โลกจำ Upvel 2” ยังสร้างการมีส่วนร่วมกับเครือข่ายคนรุ่นใหม่ ผ่านกิจกรรมประกวดภาพถ่าย “ทิ้ง เทิร์น ให้เท่ สไตล์กรีนยู” และกิจกรรมการประกวดคลิปสั้น “Green Creator ทิ้ง เทิร์น ให้โลกจำ” ที่ได้รับความสนใจจากน้องๆ นิสิต นักศึกษา ส่งผลงานเข้าร่วมการแข่งขันมาถึง 79 ผลงานเลยทีเดียว

นางสายชล ทรัพย์มากอุดม หัวหน้าหน่วยธุรกิจประชาสัมพันธ์และงานธุรกิจสัมพันธ์ AIS กล่าวว่า “ขอขอบคุณ น้องๆ นิสิต นักศึกษา รวมถึงคณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษาจากทั้ง 42 มหาวิทยาลัย ที่ให้ความสนใจและสนับสนุนการเข้าร่วมโครงการ Green University “ทิ้ง เทิร์น ให้โลกจำ Upvel 2” ที่เป็นการทำงานร่วมกันของ AIS และพาร์ทเนอร์อย่าง GC ที่นอกเหนือจากการรวบรวมขยะพลาสติกและขยะอิเล็กทรอนิกส์กว่า 1 ล้านชิ้น เข้าสู่กระบวนการจัดการรีไซเคิลอย่างถูกวิธี และผลงานของน้องๆ บนโซเชียลมีเดียที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์มาสื่อสารสร้างความตระหนักรู้ถึงวิธีการรับมือและผลกระทบของการจัดการขยะแล้ว เรายังเห็นพลังของคนรุ่นใหม่ที่มองเห็นปัญหาของสิ่งแวดล้อมและยังมีความพร้อมที่จะเข้ามาหาวิธีการแก้ไขปัญหาร่วมกันอย่างยั่งยืน”

ด้านนางชนัญชิดา วิบูลคณารักษ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานกลยุทธ์องค์กร บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC กล่าวว่า “โครงการ Green University “ทิ้ง เทิร์น ให้โลกจำ Upvel 2” เป็นอีกก้าวสำคัญในการส่งเสริมพฤติกรรมและปลูกฝังแนวคิดด้านสิ่งแวดล้อมให้กลุ่มเยาวชน เราตระหนักดีว่าความยั่งยืนไม่ได้เป็นเพียงแค่คำพูด แต่เป็นภารกิจที่ทุกคนต้องร่วมมือกัน เพื่อสร้างอนาคตที่ดีกว่าสำหรับโลกใบนี้และคนรุ่นต่อไป นอกจากความสำเร็จในกลุ่มนิสิตนักศึกษา เรามุ่งหวังให้โครงการนี้ขยายผลไปยังคนรอบข้าง รวมถึงครอบครัวและชุมชนของน้องๆ เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงในระดับสังคมที่กว้างขึ้น และเชื่อว่าความตระหนักรู้ด้านการจัดการขยะและการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า จะกลายเป็นพลังขับเคลื่อนสำคัญในการสร้างแรงบันดาลใจให้คนทุกเพศทุกวัย ที่จะลุกขึ้นมามีส่วนร่วมในการดูแลสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน”

สำหรับผลการแข่งขันของโครงการ Green University “ทิ้ง เทิร์น ให้โลกจำ Upvel 2” ในปีนี้ ทั้ง 3 กิจกรรม มีรายละเอียดดังนี้

• การเฟ้นหามหาวิทยาลัยสีเขียวกับการแข่งขันเก็บขยะเพื่อโลก ทั้งขยะอิเล็กทรอนิกส์ผ่านแอปพลิเคชัน AIS E-Waste+ และพลาสติกใช้แล้วผ่าน GC YOUเทิร์น เริ่มต้นตั้งแต่เดือนสิงหาคมถึงเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ขอขอบคุณพลังและความร่วมมือของทั้ง 42 มหาวิทยาลัย ซึ่งสามารถรวบรวมขยะอิเล็กทรอนิกส์และพลาสติกใช้แล้วจากมหาวิทยาลัยต่างๆ เข้าสู่กระบวนการรีไซเคิล ได้มากกว่า 1,058,634 ชิ้น ซึ่งคิดเป็นการลดก๊าซเรือนกระจกกว่า 23.18 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า หรือเท่ากับปริมาณการปลูกต้นไม้ 2,462 ต้น โดยน้องๆ จากมหาวิทยาลัยนเรศวร ได้รับรางวัลชนะเลิศที่สามารถรวบรวมได้มากที่สุด ตามมาด้วยรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ มหาวิทยาลัยบูรพา เก็บได้จำนวน 198,646 ชิ้น และรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม เก็บได้จำนวน 139,302 ชิ้น

• กิจกรรมประกวดภาพถ่าย “ทิ้ง เทิร์น ให้เท่ สไตล์กรีนยู” โดยน้องๆ จากมหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช ได้รับรางวัลดีเด่นด้านความคิดสร้างสรรค์ และรับรางวัลชนะเลิศ Popular Vote ไปครองทั้ง 2 รางวัล

• กิจกรรมประกวดแข่งขันทำคลิปสั้น “Green Creator ทิ้งเทิร์น ให้โลกจำ” ซึ่งเป็นการประกวดรายบุคคลและทีม ในการสร้างสรรค์คลิปวีดีโอลงช่องทาง TikTok เพื่อบอกเล่าเรื่องการทิ้งพลาสติกและขยะอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อโลกที่ยั่งยืน มีผู้ร่วมส่งคลิปวีดีโอเข้าประกวดกว่า 79 คลิป และผ่านการคัดเลือกอย่างเข้มข้นจากทีม AIS , GC และ Konggreengreen เพื่อคัดเลือก 15 ทีมสุดท้ายเข้าสู่การ Workshop และพัฒนาผลงานนำส่งคลิปประกวดรอบ Final จากการแข่งขันน้องๆ จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้รับรางวัลชนะเลิศ

ตามมาด้วยรางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 ได้แก่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย , รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2 ได้แก่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี, รางวัลชมเชย 2 รางวัล ได้แก่ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ และ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา
และขอบคุณ Green Creator จากทุกทีม จากทุกมหาวิทยาลัยที่ร่วมสร้างสรรค์ผลงาน

โดยผู้ชนะจากทั้ง 3 กิจกรรม ได้รับทุนการศึกษามูลค่ารวมกว่า 100,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัล และเกียรติบัตร สามารถติดตามภาพกิจกรรมและผลงานของน้องๆ ได้ที่ https://www.facebook.com/YOUTURNPLATFORM และ https://www.facebook.com/ais.sustainability/

Related posts